โรงเรียนถาวรวิทยาลัย (โรงเรียนมหาปัญญา)

โรงเรียนมหาปัญญา เริ่มจัดตั้งในปี พ.ศ. ๒๕๓๘ โดยพระมหาคณานัมธรรมปัญญาธิวัตร เจ้าคณะใหญ่อนัมนิกาย ได้มอบหมายให้ องปลัดบุญส่ง เหยี่ยวหาย ซึ่งดำรงตำแหน่งเลขานุการเจ้าคณะใหญ่อนัมนิกาย และเจ้าอาวาสวัดถาวรวรารามหาดใหญ่ ในขณะนั้น ดำเนินการจัดตั้ง ณ วัดถาวรวรารามหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในขณะเริ่มจัดตั้งใช้ชื่อว่า “โรงเรียนถาวรวิทยาลัย” โดยได้รับใบอนุญาตจากกรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ ในปี พ.ศ. ๒๕๓๘ เป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จัดการศึกษาในระดับมัธยมต้น คือ มัธยมศึกษาปีที่ ๑ ถึงมัธยมศึกษาปี ๓ ต่อมาได้ทำการขออนุญาตขยายการจัดการศึกษาจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ปัจจุบันสังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

ในปี พ.ศ. ๒๕๒๔ คณะสงฆ์อนัมนิกายได้มีมติจัดตั้งวิทยาลัยทางพระพุทธศาสนามหายานของคณะสงฆ์ ณ ที่ธรณีสงฆ์ของวัดถาวรวรารามหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ภายใต้ความอนุเคราะห์ของพระเดชพระคุณ เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และได้รับการสถาปนานามว่า “มหาปัญญาวิทยาลัย” ใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อการสอน เป็นสถาบันสมทบของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
เพื่อให้สอดคล้องในการบริหารจัดการด้านการศึกษา จึงได้ขอเปลี่ยนชื่อ“โรงเรียนถาวรวิทยาลัย” เป็น “โรงเรียนมหาปัญญา” จัดเป็นโรงเรียนสาธิตของมหาปัญญาวิทยาลัย และย้ายจากวัดถาวรวราราม หาดใหญ่ มาจัดตั้ง ณ มหาปัญญาพุทธสถาน ซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาปัญญาวิทยาลัย ปัจจุบันมีสามเณรนักเรียนที่จบการศึกษาแล้วมากกว่า ๑๕ รุ่น เป็นโรงเรียนในกลุ่ม ๑๔ ของคณะสงฆ์อนัมนิกายที่อยู่ในภาคใต้ เพื่อส่งเสริมการศึกษาให้กับพระภิกษุสามเณรทั้งเถรวาทและอนัมนิกาย